Tin tức - Bài viết

Tìm hiểu: Trước khi mua xe điện 100% EV bạn cần chuẩn bị gì?

Ngày đăng: 3 Tháng bảy, 2024 0 lượt xem

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một cuộc cách mạng lớn với sự xuất hiện và phát triển của các loại xe điện (EV). Những chiếc xe này không chỉ mang đến một giải pháp bền vững hơn cho môi trường mà còn mở ra những tiềm năng mới cho tương lai giao thông. Xe điện không chỉ dừng lại ở việc giảm phát thải và tiêu thụ năng lượng một cách hiệu quả hơn, mà còn hứa hẹn mang đến một trải nghiệm lái xe hoàn toàn khác biệt và sáng tạo. Nhưng, ngoài những ưu điểm nổi bật đó, điều gì thực sự khiến xe điện trở thành trọng tâm của sự chú ý và tạo nên cơn sốt trên toàn cầu? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Những lợi ích vượt trội của xe điện

Tiết kiệm chi phí nhiên liệu

Một trong những lợi ích quan trọng nhất và dễ nhận thấy nhất của xe điện là khả năng tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Với xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel truyền thống, mỗi chuyến đi đều phải tiêu tốn một khoản chi phí không nhỏ cho nhiên liệu. Trong khi đó, xe điện sử dụng điện từ mạng lưới điện thông qua việc sạc pin.

Bạn có biết: Trước khi mua ô tô điện cần tìm hiểu gì? - Automotive - Thông tin, hình ảnh, đánh giá xe ôtô, xe máy, xe điện | VnEconomy

Ví dụ, tại Việt Nam, với giá điện trung bình vào khoảng 2.500 đồng mỗi kWh, việc sạc đầy pin cho xe điện có thể chỉ tốn khoảng 100.000 đồng – 200.000 đồng cho mỗi lần sạc tùy thuộc vào dung lượng pin. Trong khi đó, với cùng một quãng đường, xe chạy xăng có thể tốn gấp đôi hoặc gấp ba số tiền đó cho nhiên liệu. Đây chính là một lợi ích tài chính không nhỏ, đặc biệt đối với những người thường xuyên phải di chuyển.

Giảm lượng khí thải

Một trong những vấn đề nhức nhối của sự phát triển giao thông hiện đại là vấn đề ô nhiễm môi trường. Xe ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch phát ra khí thải độc hại, bao gồm CO2, NOx, và các hạt bụi mịn, góp phần tạo ra hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm không khí.

Ngược lại, xe điện không phát thải trực tiếp khi hoạt động, giúp giảm đáng kể lượng khí gây ô nhiễm. Theo một nghiên cứu của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), xe điện có thể giảm đến 50% lượng khí thải CO2 so với xe xăng. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với các đô thị đông đúc và ô nhiễm như Hà Nội và TP.HCM, nơi mà mỗi chiếc xe điện góp phần làm cải thiện chất lượng không khí.

Hỗ trợ chính sách phát triển bền vững

Sự phát triển của xe điện cũng gắn liền với các chính sách và quy định hỗ trợ phát triển bền vững. Chính phủ nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, đã và đang nghiêm túc thực hiện các chiến lược giảm thiểu khí thải carbon và thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch.

Đức cắt giảm ưu đãi trợ giá cho người mua xe điện từ năm 2023

Ví dụ, nhiều nước châu Âu đã đưa ra các tiêu chuẩn khắt khe hơn về mức phát thải trong ngành công nghiệp ô tô. Các chính sách khuyến khích, như trợ cấp mua xe điện, giảm thuế, và hỗ trợ xây dựng hạ tầng sạc pin cũng đang được triển khai mạnh mẽ. Điều này không chỉ thúc đẩy người dân chuyển sang sử dụng xe điện mà còn tạo động lực cho các nhà sản xuất cải tiến và phát triển công nghệ xe điện.

Những thách thức và hạn chế của xe điện

Hạn chế về tầm hoạt động

Dù xe điện có nhiều lợi ích vượt trội, nhưng một trong những trở ngại lớn nhất hiện nay là tầm hoạt động của xe. Hầu hết các dòng xe điện hiện tại có thể di chuyển từ 200 đến 500 km sau mỗi lần sạc. Con số này tuy có vẻ ấn tượng, nhưng vẫn còn thấp hơn đáng kể so với các dòng xe xăng hiện đại có thể di chuyển lên đến 600-700 km mỗi lần đổ đầy bình xăng.

Nguyên nhân chính dẫn đến hạn chế này là dung lượng của pin. Pin lithium-ion hiện tại có trọng lượng lớn và giới hạn về lượng năng lượng có thể lưu trữ. Dù công nghệ pin đang liên tục được cải tiến, nhưng việc đạt được mức tầm hoạt động tương đương hoặc vượt trội so với xe xăng vẫn là một thách thức cần được giải quyết trong tương lai.

Lượng khách hàng tiềm năng mua xe điện có xu hướng giảm

Hạ tầng sạc chưa hoàn thiện

Một điều nữa cần phải nhắc đến là hạ tầng sạc pin. Điều này đặc biệt quan trọng ở các quốc gia đang phát triển, nơi mà hạ tầng sạc pin còn chưa được phủ sóng rộng rãi. Người sử dụng xe điện cần phải biết được địa điểm có trạm sạc và phải tính toán lịch trình di chuyển một cách kỹ lưỡng để không gặp phải tình trạng hết pin giữa đường.

Tại Việt Nam, mặc dù đã có một số trạm sạc tại các thành phố lớn, nhưng với lượng xe điện ngày càng tăng, rõ ràng là cần thêm nhiều trạm sạc công cộng hơn nữa. Ngoài ra, việc xây dựng một hệ thống hạ tầng sạc đồng bộ, từ sạc chậm đến sạc nhanh, cũng là một công việc không hề dễ dàng và đòi hỏi sự đầu tư lớn từ cả phía chính phủ lẫn các doanh nghiệp.

Chi phí mua xe điện ban đầu

Dù chi phí nhiên liệu thấp, nhưng chi phí mua xe điện ban đầu vẫn là một rào cản lớn đối với nhiều người. Các mẫu xe điện hiện đại có giá khá cao so với xe xăng cùng phân khúc, nguyên nhân chủ yếu do chi phí sản xuất và vật liệu làm pin cao.

Lỗi thường gặp ở các mẫu ô tô mới mua nên biết để kịp thời xử lý

Ví dụ, chi phí sản xuất pin lithium-ion chiếm khoảng 30-40% tổng giá thành của một chiếc xe điện. Do vậy, giá bán tới tay người tiêu dùng sẽ cao hơn. Trong khi đó, các chính sách trợ giá và ưu đãi liên quan đến xe điện tuy có thể giúp giảm bớt phần nào gánh nặng tài chính, nhưng vẫn chưa đủ để làm cho xe điện trở nên phổ biến rộng rãi như xe xăng.

Vấn đề về tái chế và thải bỏ pin

Cuối cùng, một vấn đề khác liên quan đến xe điện là việc tái chế và thải bỏ pin. Pin lithium-ion sau một thời gian sử dụng sẽ giảm dần hiệu suất và cuối cùng phải được thay thế. Việc xử lý và tái chế pin không đúng cách có thể gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường, bởi lẽ pin chứa nhiều kim loại nặng và chất hóa học độc hại.

Việc phát triển các công nghệ và quy trình tái chế pin an toàn và hiệu quả là rất cần thiết. Hiện tại, đã có nhiều công ty và tổ chức nghiên cứu công nghệ mới nhằm kéo dài tuổi thọ sản phẩm và tái chế pin một cách hiệu quả. Tuy nhiên, đây vẫn là một lĩnh vực cần được đầu tư thêm nhiều nguồn lực và hoàn thiện trong tương lai.